NVIDIA เปิดตัว DLSS 3.5 ปรับปรุง Ray Tracing ด้วย AI สมจริงมากขึ้น
NVIDIA ประกาศเปิดตัว DLSS 3.5 ปรับปรุง Ray Tracing ด้วย AI สมจริงมากขึ้น ใช้กับการ์ดจอ RTX ได้ทุกรุ่น พร้อมใช้งานในฤดูใบไม้ร่วงนี้
ย้อนกลับไปเมื่อห้าปีที่แล้ว NVIDIA ได้เปิดตัว DLSS การปฎฺิวัติกราฟิกด้วยความเร็วที่ดีขึ้นและคุณภาพที่ดีขึ้นผ่านทางปัญญประดิษฐ์โดยการใช้ AI ในการสร้างเฟรมซึ่งเพิ่มความเร็วในการเรนเดอร์สูงสุด 4 เท่า ทำให้ได้ภาพที่คุณภาพยอดเยี่ยมในปัจจุบันการเรนเดอร์ก้าวไปอีกขึ้นด้วย DLSS 3.5 Ray Restruction ซึ่งทาง NVIDIA ประกาศจะพร้อมใช้งานในฤดูใบไม้ร่วงนี้
สำหรับ DLSS 3.5 นี้มีการปรับปรุง Ray Tracing ด้วยโมเดล AI ใหม่ที่แม่นย้ำและสวยงานกว่าเดิมโดยทาง NVIDIA ได้อธิบายการเรนเดอร์แบบเดิม ด้วยการยกตัวอย่างการคำนวณ Ray Tracing เอ็นจินเกมที่มีวัสดุและรูปทรง เมื่อมีการคำนวณการติดตาม Ray โดยใช้การส่งรังสีเข้าไปในฉากเพื่อติดตามว่าฉากมีปฏิกิริยาอย่างไร เนื่องจากมีพิกเซลจำนวนมาก ผลปรากฎว่ารังสีกระจายตัวไม่เท่ากันทั่วทั้งฉาก ทาง NVIDIA จะแก้ปัญหานี้โดยใช้ตัวลดนอยส์เซอร์ สำหรับทุกเฟรมที่รวมข้อมูลระหว่างพิกเซลในเฟรมโดยการผสมผสานเข้าด้วยกันและข้ามหลายเฟรมโดยการรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ได้ค่าประมาณที่ดีที่สุด และได้เกิดคำถามจากผู้ใช้งานว่าหากใช้วิธีการลดตัวนอยส์เซอร์อาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาพซ้อนและนำเอฟเฟกต์แสงแบบไดนามิกออก
ตัวอย่าง เช่น ภาพโกสต์ที่เกิดขึ้นเมื่อตัวลดนอยส์เซอร์ดึงข้อมูลจากเฟรมที่ผ่านมาในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง และยังเห็นว่าเอฟเฟกต์ส่องสว่างโดยรวมในภาพนี้ถูกลบออกโดยตัวนอยส์ในทำนองเดียวกัน การสะท้อนอาจมีรายละเอียดน้อยกว่าเนื่องจากตัวลดนอยส์เซอร์จะผสมผสานข้อมูลทั่วทั้งเฟรม

ซึ่งทาง NVIDAI ได้รวบรวมข้อมูลที่มีอยู่เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งสองร่วมกัน ด้วย DLSS 3.5 Ray Restruction ซึ่งทำงานบน RTX GPU ทั้งหมดเพื่อให้คุณภาพของภาพที่ดีที่สุดสำหรับเอฟเฟกต์ Ray Tracing การรวมอินพุตเพิ่มเติมจากเอ็นจินเกมและโมเดล AI ที่ทำให้มีความละเอียดสูงและการสร้างใหม่สามครั้งในเวลาเดียวกัน

และ NVIDIA ยังได้กล่าวอีกว่า DLSS 3.5 ได้รับการฝึกโมเดล DLSS ใหม่ให้จดจำเอฟเฟกต์ Ray Tracing ต่างๆ ที่มีโมเดลจดจำต่อการใช้งาน ถึง 5 เท่า เพื่อการตัดสินใจที่ชาญฉลาดเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลชั่วคราวและเชิงพื้นที่ซ้ำ รวมทั้งข้อมูลความถี่สูงทั้งหมดที่จำเป็นเพื่อให้มีฉากมีคุณภาพสูง

การสร้างใหม่ของเรย์นั้นฉลาดกว่าตัวนอยส์เซอร์ AI ของ DLSS ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของรูปภาพที่สร้างขึ้นโดยกระบวนการเรนเดอร์ออฟไลฟ์ โดยมีการคำนวณที่มากกว่าที่จะพร้อมใช้งานแบบเรียลไทล์ จากนั้น AI จะจดจำรูปแบบบางอย่างที่สอดคล้องกับเอฟเฟกต์ เช่น Global lllumination และใช้ข้อมูลจากกระบวนการฝึกอบรมเพื่อสร้างภาพที่สมจริงและมีชีวิตชีวามากขึ้น การสร้าง DLSS Ray ใหม่จะสร้างรูปภาพ Ray Traced คุณภาพสูงขึ้น
ตัวอย่างเช่นเปรียบเทียบ การปิด DLSS กับ DLSS 3.5 จะเห็นว่า DLSS ลดภาพซ้อนและปรับปรุงแสงแบบไดนามิก จะมองเห็นภาพสะท้อนได้คมชัดยิ่งขึ้นมากโดยใช้การสร้างใหม่ด้วยรังสี แม้ในขณะเคลื่อนไหวแอปพลิเคชั่นครีเอทีฟมีเนื้อหาที่หลากหลาย สำหรับผู้ใช้งานที่ลดนอยส์แบบเดิมเนื่องจากต้องมีการปรับแต่งด้วยมือในแต่ละฉาก ด้วยเหตุนี้จะทำให้ได้รับคุณภาพของภาพที่ไม่ดีนัก


ตัวอย่างต่อมาคือ ฉากใหม่ในแอปเอทีฟโฆษณาด้วยการสร้างรังสี DLSS ใหม่ AI จะจดจำฉากทุกประเภท และเพื่อให้ได้รับคุณภาพที่สูงขึ้น ยกตัวอย่างเปรียบเทียบฉากก่อนที่จะทำการเรนเดอร์ขั้นสุดท้ายโดยรวมแล้ว DLSS มีตัวเลือกที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปรับปรุงคุณภาพของภาพหรือทั้งสองอย่าง ทั้งหมดนี้เป็นไปได้ด้วยเทนเซอร์คอร์พิเศษใน RTX GPU ทุกตัว


อีกหนึ่งตัวอย่างต่อไปนี้เป็นผลลัพธ์บางส่วนจาก NVIDIA ที่ได้ยกตัวอย่าง ฉาก Cyberpunk 2077 ในโหมด RT Overdrive แต่ไม่สามารถเล่นได้หากไม่มี AI เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ เริ่มต้นด้วยการเปิดใช้งาน DLSS Super Resolution สร้างเอาต์พุต 4K ขึ้นใหม่จากอินพุตความละเอียดที่ต่ำกว่ามากและให้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น NIVIDIA ยังกล่าวต่อไปอีกว่า สามารถทำได้ดีกว่าโดยการเปิดใช้งาน DLSS เพื่อจะเปิดการสร้างเเฟรม DLSS2 DLSS3 ซึ่งจะวิเคราะห์เฟรมตามลำดับเพื่อสร้างเฟรมเพิ่มเติม และสำหรับฉากสุดท้ายจะเปิด DLSS Ray Restruction ซึ่งจะปรับปรุง คุณภาพของภาพ สำหรับเอฟเฟกต์ Ray Tracing เพิ่มเติม และฉากนี้ยังปรับปรุง FPS เพียงเล็กน้อยอีกด้วยการแทนที่ตัวนอยส์เซอร์หลายตัวด้วยโมเดล AI

เนื่องในตอนนี้เทคโนโลยีเพิ่งเปิดตัว จึงไม่เห็นเกมที่รองรับ DLSS 3.5 ถึง 10 เกม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการนำ DLSS 3 มาใช้ได้รับการยอมรับเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจนถึงขณะนี้มีเกมรองรับมากกว่า 35 เกม โดยผู้ใช้งานจึงได้คาดหวังว่าจะได้ใช้งาน DLSS 3.5 มาใช้อย่างรวดเร็ว (ตัวอย่างภาพด้านล่างเป็นภาพตัวอย่างเกมที่รองรับ DLSS 3.5)

อ้างอิง
“NVIDIA ประกาศเทคโนโลยีการสร้างใหม่ DLSS 3.5 Ray ใช้งานได้กับ GeForce 20 และใหม่กว่า”. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์
https://www.techpowerup.com/312669/nvidia-announces-dlss-3-5-ray-reconstruction-technology-works-on-geforce-20-and-newer
NVIDIA เปิดตัว DLSS 3.5 เพิ่มเทคนิค Ray Reconstruction แก้ปัญหาคาดเดาภาพเพี้ยน”. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์ https://www.blognone.com/node/135395
“NVIDIA DLSS 3.5 announced”. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์ https://videocardz.com/newz/nvidia-announces-dlss-3-5-with-ray-reconstruction-launches-this-fall?fbclid=IwAR0yV9bZ8Vof6i9JLu4OV62PzyAvNGo57hvcRXwcSRTouNOpRZsDVBv4wM8
“NVIDIA DLSS 3.5: Enhancing Ray Tracing With AI; Coming This Fall To Alan Wake 2, Cyberpunk 2077: Phantom Liberty, Portal with RTX & More”. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์ https://www.nvidia.com/en-us/geforce/news/nvidia-dlss-3-5-ray-reconstruction/?nvid=nv-int-drvrltnv-550028





