ตะกร้า

NVIDIA เปิดตัว DLSS 3.5 ปรับปรุง Ray Tracing ด้วย AI สมจริงมากขึ้น

NVIDIA เปิดตัว DLSS 3.5 ปรับปรุง Ray Tracing ด้วย AI สมจริงมากขึ้น

NVIDIA ประกาศเปิดตัว DLSS 3.5 ปรับปรุง Ray Tracing ด้วย AI สมจริงมากขึ้น ใช้กับการ์ดจอ RTX ได้ทุกรุ่น พร้อมใช้งานในฤดูใบไม้ร่วงนี้

        ย้อนกลับไปเมื่อห้าปีที่แล้ว NVIDIA ได้เปิดตัว DLSS การปฎฺิวัติกราฟิกด้วยความเร็วที่ดีขึ้นและคุณภาพที่ดีขึ้นผ่านทางปัญญประดิษฐ์โดยการใช้ AI ในการสร้างเฟรมซึ่งเพิ่มความเร็วในการเรนเดอร์สูงสุด 4 เท่า ทำให้ได้ภาพที่คุณภาพยอดเยี่ยมในปัจจุบันการเรนเดอร์ก้าวไปอีกขึ้นด้วย DLSS 3.5 Ray Restruction ซึ่งทาง NVIDIA ประกาศจะพร้อมใช้งานในฤดูใบไม้ร่วงนี้

        สำหรับ DLSS 3.5 นี้มีการปรับปรุง Ray Tracing ด้วยโมเดล AI ใหม่ที่แม่นย้ำและสวยงานกว่าเดิมโดยทาง NVIDIA ได้อธิบายการเรนเดอร์แบบเดิม ด้วยการยกตัวอย่างการคำนวณ Ray Tracing เอ็นจินเกมที่มีวัสดุและรูปทรง เมื่อมีการคำนวณการติดตาม Ray โดยใช้การส่งรังสีเข้าไปในฉากเพื่อติดตามว่าฉากมีปฏิกิริยาอย่างไร เนื่องจากมีพิกเซลจำนวนมาก ผลปรากฎว่ารังสีกระจายตัวไม่เท่ากันทั่วทั้งฉาก ทาง NVIDIA จะแก้ปัญหานี้โดยใช้ตัวลดนอยส์เซอร์ สำหรับทุกเฟรมที่รวมข้อมูลระหว่างพิกเซลในเฟรมโดยการผสมผสานเข้าด้วยกันและข้ามหลายเฟรมโดยการรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ได้ค่าประมาณที่ดีที่สุด และได้เกิดคำถามจากผู้ใช้งานว่าหากใช้วิธีการลดตัวนอยส์เซอร์อาจจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาพซ้อนและนำเอฟเฟกต์แสงแบบไดนามิกออก

ตัวอย่าง เช่น ภาพโกสต์ที่เกิดขึ้นเมื่อตัวลดนอยส์เซอร์ดึงข้อมูลจากเฟรมที่ผ่านมาในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง และยังเห็นว่าเอฟเฟกต์ส่องสว่างโดยรวมในภาพนี้ถูกลบออกโดยตัวนอยส์ในทำนองเดียวกัน การสะท้อนอาจมีรายละเอียดน้อยกว่าเนื่องจากตัวลดนอยส์เซอร์จะผสมผสานข้อมูลทั่วทั้งเฟรม 

ซึ่งทาง NVIDAI ได้รวบรวมข้อมูลที่มีอยู่เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งสองร่วมกัน ด้วย DLSS 3.5 Ray Restruction ซึ่งทำงานบน RTX GPU ทั้งหมดเพื่อให้คุณภาพของภาพที่ดีที่สุดสำหรับเอฟเฟกต์ Ray Tracing การรวมอินพุตเพิ่มเติมจากเอ็นจินเกมและโมเดล AI ที่ทำให้มีความละเอียดสูงและการสร้างใหม่สามครั้งในเวลาเดียวกัน

และ NVIDIA ยังได้กล่าวอีกว่า DLSS 3.5 ได้รับการฝึกโมเดล DLSS ใหม่ให้จดจำเอฟเฟกต์ Ray Tracing ต่างๆ ที่มีโมเดลจดจำต่อการใช้งาน ถึง 5 เท่า เพื่อการตัดสินใจที่ชาญฉลาดเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลชั่วคราวและเชิงพื้นที่ซ้ำ รวมทั้งข้อมูลความถี่สูงทั้งหมดที่จำเป็นเพื่อให้มีฉากมีคุณภาพสูง 

        การสร้างใหม่ของเรย์นั้นฉลาดกว่าตัวนอยส์เซอร์ AI ของ DLSS ได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของรูปภาพที่สร้างขึ้นโดยกระบวนการเรนเดอร์ออฟไลฟ์ โดยมีการคำนวณที่มากกว่าที่จะพร้อมใช้งานแบบเรียลไทล์ จากนั้น AI จะจดจำรูปแบบบางอย่างที่สอดคล้องกับเอฟเฟกต์ เช่น Global lllumination และใช้ข้อมูลจากกระบวนการฝึกอบรมเพื่อสร้างภาพที่สมจริงและมีชีวิตชีวามากขึ้น การสร้าง DLSS Ray ใหม่จะสร้างรูปภาพ Ray Traced คุณภาพสูงขึ้น 

ตัวอย่างเช่นเปรียบเทียบ การปิด DLSS กับ DLSS 3.5 จะเห็นว่า DLSS ลดภาพซ้อนและปรับปรุงแสงแบบไดนามิก จะมองเห็นภาพสะท้อนได้คมชัดยิ่งขึ้นมากโดยใช้การสร้างใหม่ด้วยรังสี แม้ในขณะเคลื่อนไหวแอปพลิเคชั่นครีเอทีฟมีเนื้อหาที่หลากหลาย สำหรับผู้ใช้งานที่ลดนอยส์แบบเดิมเนื่องจากต้องมีการปรับแต่งด้วยมือในแต่ละฉาก ด้วยเหตุนี้จะทำให้ได้รับคุณภาพของภาพที่ไม่ดีนัก

ตัวอย่างต่อมาคือ ฉากใหม่ในแอปเอทีฟโฆษณาด้วยการสร้างรังสี DLSS ใหม่ AI จะจดจำฉากทุกประเภท และเพื่อให้ได้รับคุณภาพที่สูงขึ้น ยกตัวอย่างเปรียบเทียบฉากก่อนที่จะทำการเรนเดอร์ขั้นสุดท้ายโดยรวมแล้ว DLSS มีตัวเลือกที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปรับปรุงคุณภาพของภาพหรือทั้งสองอย่าง ทั้งหมดนี้เป็นไปได้ด้วยเทนเซอร์คอร์พิเศษใน RTX GPU ทุกตัว

        อีกหนึ่งตัวอย่างต่อไปนี้เป็นผลลัพธ์บางส่วนจาก NVIDIA ที่ได้ยกตัวอย่าง ฉาก Cyberpunk 2077 ในโหมด RT Overdrive แต่ไม่สามารถเล่นได้หากไม่มี AI เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ เริ่มต้นด้วยการเปิดใช้งาน DLSS Super Resolution สร้างเอาต์พุต 4K ขึ้นใหม่จากอินพุตความละเอียดที่ต่ำกว่ามากและให้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น NIVIDIA ยังกล่าวต่อไปอีกว่า สามารถทำได้ดีกว่าโดยการเปิดใช้งาน DLSS เพื่อจะเปิดการสร้างเเฟรม DLSS2 DLSS3 ซึ่งจะวิเคราะห์เฟรมตามลำดับเพื่อสร้างเฟรมเพิ่มเติม และสำหรับฉากสุดท้ายจะเปิด DLSS Ray Restruction ซึ่งจะปรับปรุง คุณภาพของภาพ สำหรับเอฟเฟกต์ Ray Tracing เพิ่มเติม และฉากนี้ยังปรับปรุง FPS เพียงเล็กน้อยอีกด้วยการแทนที่ตัวนอยส์เซอร์หลายตัวด้วยโมเดล AI 

        เนื่องในตอนนี้เทคโนโลยีเพิ่งเปิดตัว จึงไม่เห็นเกมที่รองรับ DLSS 3.5 ถึง 10 เกม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการนำ DLSS 3 มาใช้ได้รับการยอมรับเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจนถึงขณะนี้มีเกมรองรับมากกว่า 35 เกม โดยผู้ใช้งานจึงได้คาดหวังว่าจะได้ใช้งาน DLSS 3.5 มาใช้อย่างรวดเร็ว (ตัวอย่างภาพด้านล่างเป็นภาพตัวอย่างเกมที่รองรับ  DLSS 3.5)

 

 

 

 

อ้างอิง

NVIDIA ประกาศเทคโนโลยีการสร้างใหม่ DLSS 3.5 Ray ใช้งานได้กับ GeForce 20 และใหม่กว่า”.  (ออนไลน์).  สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2566  เว็บไซต์ 

https://www.techpowerup.com/312669/nvidia-announces-dlss-3-5-ray-reconstruction-technology-works-on-geforce-20-and-newer

NVIDIA เปิดตัว DLSS 3.5 เพิ่มเทคนิค Ray Reconstruction แก้ปัญหาคาดเดาภาพเพี้ยน”.  (ออนไลน์).  สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2566  เว็บไซต์  https://www.blognone.com/node/135395

NVIDIA DLSS 3.5 announced”.  (ออนไลน์).  สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2566   เว็บไซต์ https://videocardz.com/newz/nvidia-announces-dlss-3-5-with-ray-reconstruction-launches-this-fall?fbclid=IwAR0yV9bZ8Vof6i9JLu4OV62PzyAvNGo57hvcRXwcSRTouNOpRZsDVBv4wM8

NVIDIA DLSS 3.5: Enhancing Ray Tracing With AI; Coming This Fall To Alan Wake 2, Cyberpunk 2077: Phantom Liberty, Portal with RTX & More”.  (ออนไลน์).  สืบค้นเมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2566   เว็บไซต์  https://www.nvidia.com/en-us/geforce/news/nvidia-dlss-3-5-ray-reconstruction/?nvid=nv-int-drvrltnv-550028